Phuộc nhún xe máy là gì? Phuộc nhún xe máy là bộ phận được coi là ít người dùng quan tâm đến, những bệnh của loại phuộc nhún này thường xảy ra âm thầm. Chỉ  có thể được phát hiện khi đã bị hỏng nặng. Là bộ phận giảm xóc cho xe máy đem lại sự vận hành êm ái, giảm được các lực tác động lên khung sườn và toàn bộ xe trong quá trình vận hành trên những tuyến đường xấu.
Phuộc nhún xe máy thường được mọi người sử dụng nhiều nhất hiện nay có cấu tạo dạng ống lồng. bên trong chứa như lò xo(ty phuộc và dấu giảm chấn).
Để rõ hơn về quá trình sử dụng loại phuộc nhún này thì cùng xem qua bài viết này với tôi nhé!
>>> Đừng nên bỏ qua: Cách sử dụng vỏ xe không ruột hiệu quả nhất bạn nhé!

Những vấn đề trong quá trình sử dụng phuộc nhún
3 dấu hiệu để nhận biết khi phuộc nhún bị hư
Phuộc nhún phát ra tiếng kêu:

  • Nguyên nhân: Khi phuộc nhún phát ra tiếng kêu nguyên nhân chủ yếu là do ống giảm xóc bị méo hoặc lò xo chạm vào ống che bụi và thân ty thủy lực.
  • Cách khắc phục: Nắn lại ty thủy lực trong trường hợp bị méo. Xử lý lỗi này bạn nên lựa chọn cơ sở sửa chữa uy tín, đây là bộ phận dễ bị đánh chao.
Tay lái bị lệch, cảm giác rất khó chịu khi lái xe.
  • Dễ dàng nhận biết qua các vấn đề như: khi chở đồ nặng hoặc đèo thêm người một bên tay lái bị xệ, đảo xe, đi bị lạng sang một bên. Dẫn đến phuộc bị gãy một bên lò xo, hoặc có thể 2 bên lò xo có độ cũng không đều nhau, hoặc có thể một cán piston bị cong.
Phuộc nhún bị chảy dầu:
  • Nguyên nhân: Do phốt cao su bên trong nó bão hóa, muốn lên xuống sẽ chảy dầu ra ngoài.
  • Cách khắc phục: Nên chú ý hơn về vấn đề này, thường xuyên bảo dưỡng và thăm dò quá trình hoạt động của nó.
>>>Như thế nào là trục cam xe máy? Bạn có biết?

3 điều giúp tăng tuổi thọ cho phuộc xe máy, bạn không nên bỏ qua
  • Hạn chế chở đồ quá tải, hàng quá nặng, cẩn thận trong quá trình vận hành trên những con đường xấu. Sẽ dễ khiến cho đuôi xe bị văng ra,toàn bộ lực mặt đường sẽ tác động lên khung sườn dẫn đến run tay, lái không ổn định.
  • Nên điều khiển giảm xóc xe máy, các loại xe máy phổ thông hiện nay có 2 nấc điều chỉnh với ký hiệu khi chở một đến 2 người. Nếu bạn quên điều chỉnh thì tuổi thọ của phuộc xe sẽ giảm.
  • Tuyệt đối không nên tự ý tháo bỏ ốp hoặc xát xi bên ngoài phuộc tránh các tác động bên ngoài gây ra rỉ xét cho lò xo.
Cách bảo dưỡng phuộc xe máy tốt nhất
Tuổi thọ của phuộc nhún đều phụ thuộc vào quá trình sử dụng và bảo dưỡng của con người, thế nên bạn cần lưu ý những điều quan trọng sau để có thể hoạt động phuộc nhún một cách tốt nhất:
  • Cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, tránh để xe quá bẩn, việc bùn bẩn bám lâu trên các bộ phận của xe sẽ ảnh hưởng đến các chi tiết khác nữa chứ không riêng gì phuộc nhún.
  • Hạn chế chở hàng quá nặng, phóng nhanh tại các đoạn đường xấu, có ổ gà, tạo nên lực tác động làm giảm xóc đột ngột.
  • Bảo dưỡng thay dầu theo định kỳ, để đảm bảo chắc chắn bộ giảm xóc có thể hoạt động ổn định hơn.
Và đó là những gì về phuộc xe máy mà chúng tôi đã giới thiệu đến bạn, hy vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ và có cách sử dụng an toàn phù hợp hơn cho phuộc nhún của con xe mình.
Hãy truy cập vào website: voxemay.vn để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin mới về các loại phụ tùng xe bạn nhé!