Bạn là dân chơi xe máy, vậy trục cam là gì? chắc có lẽ TRỤC CAM sẽ không xa lạ gì với bạn đúng không?. Nhưng bạn đã am hiểu rõ về nó chưa? Giá cả khi mua trục cam là bao nhiêu? Bạn có biết? Vậy thì cùng tôi đi qua bài viết này để rõ hơn về anh trục cam này nhé!
trục cam

Như bạn cũng biết trong lịch sử phát triển động cơ đốt trong, trục cam xuất hiện cùng với việc động cơ 4 kỳ. Được ra đời với  nhiều ưu điểm như: ít thải các chất gây ô nhiễm môi trường, có tuổi thọ cao và tiết kiệm được nhiên liệu.

Vai trò trục cam

Trục cam có vai trò không hề đơn giản trong các bộ phận của xe máy, trục cam đóng vai trò "Nạp đầy thải sạch" của cơ cấu phối khí. Nhờ sự hoạt động linh hoạt của trục cam đã tạo cho quá trình đóng mở các xu páp hoạt động theo một quy luật vô cùng hoàn hảo, dù ở vòng quay của trục khủy cao hay thấp. Đó là vai trò của trục cam, vậy cấu tạo của trục cam ra sao? cùng đi tiếp bài viết này nhé!

Cấu tạo của trục cam

Trục cam có cấu tạo như thế nào?
Trục cam được cấu tạo bởi:
  • Các vấu cam nạp, cam thải và cổ trục.
  • Các vấu cam trên trục cam được bố trí phù hợp với thứ tự làm việc của các xy-lanh.
  • Biên dạng cam phụ thuộc vào thời điểm đóng mở xu páp và trị số của tiết diện lưu thông dòng khí. Nhưng thông thường cam có biên dạng đối xứng, chiều cao vấu cam có tính chất quyết định đến độ mở của xu páp.
  • Các cam có biến dạng thông dụng như: cam lồi cung tròn, cung parabol, cam tiếp tuyến, cam lõm, cam không va đập,...

Vấu cam

Vấu cam

Vấu cam được chế tạo như thế nào, có kích thước ra sao và có chức năng gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!
Vấu cam có thể được chế tạo liền với trục cam. Ở những động cơ tốc độ thấp có kích thước lớn, các vấu cam thường được làm rời sau đó lắp lên các trục. Các bề mặt làm việc của cam được các chuyên gia kỹ thuật cũng như các gia công, thiết kế có độ chính xác rất cao và được nhiệt luyện để giảm ma sát và mài mòn.

Các cổ trục


Các cổ trục, đây là nơi lắp ráp ổ đỡ, thông thường là ổ trượt với lớp hợp kim ba bít chống mòn hoặc hợp kim đồng thanh. Khi trục cam được lắp theo kiểu luồn vào các ổ đỡ thì các cổ trục được thiết kế to, sao cho có thể luồn trục qua các bạc lót của ổ đỡ. Để định vị trục cam theo chiều trục, có thể có vành chặn ở đầu trục hoặc dùng vít chặn,...

Như bạn cũng biết động cơ tiên tiến của nhiều hãng xe, pha phối khí và hành trình xu páp được điều khiển một cách linh hoạt, trục cam được bố trí các cơ cấu chấp hành kết hợp với cảm biến, nhờ vậy mà góc quay của trục cam được điều khiển chính xác nhằm thu được quá trình phân phối khí tối ưu nhất.

Vật liệu chế tạo

Trục cam thường được dập bằng thép khi chế tạo các vấu cam rời, khi chế tạo cam và trục liền khối, trục cam có thể dập bằng thép hoặc đúc bằng gang chuyên dùng.

SOHC

SOHC là gì? bạn có biết? SOHC được viết tắt cho từ tiếng anh : Single Over Head Camshaft, dùng để chỉ cơ cấu phối khí một trục cam trên đỉnh. Trong cơ cấu này, trục cam được bố trí trong cụm dầu xy- lanh(trên đỉnh piston), được dẫn động bởi xích cam và điều khiển xupap thông qua cò mổ.
Cơ cấu của SOHC có ưu điểm là giảm nhiều chi tiết dẫn động nên nó hoạt động ổn định hơn, ngay cả ở tốc độ cao.
Ngoài SOHC thì còn có một cơ cấu khác đáp ứng được xupap nhanh hơn. Và đó là cơ cấu nào? Cùng add khám phá tiếp nhá!

DOHC

DOHC(Double Over Head Camshaft) có vài trò dùng để chỉ cơ cấu phối khí hai trục cam trên đỉnh. Trong cơ cấu này, xupap nạp và xupap xả được điều khiển bởi hai trục cam riêng biệt.
Cơ cấu phối khí hai trục cam gồm có 2 loại: Loại có sử dụng cò mổ và loại không sử dụng cò mổ.
Cơ cấu cấu này được cho phép thiết kế dạng buồng đốt ưu việt hơn loại SOHC. Vậy nên khả năng đáp ứng và hoạt động của xupap cũng nhanh hơn và chính xác hơn. Thế nên, cơ cấu DOHC này được áp dụng cho các hoạt động cơ cần tính năng cao, tốc độ cao ví dụ như: xe thể thao, xe hơi.

Trục cam có giá là bao nhiêu?

Hẳn bạn cũng biết trục cam cũng là một bộ phận cần thiết trong phụ tùng của xe máy, với bộ phận  này sở hữu với giá cũng không quá là mắc và cũng không gọi là rẻ. Để có thể biết được giá của loại phụ tùng này thì bạn hãy đến ngay với cửa hàng để được tư vấn rõ hơn và phù hợp hơn về giá của từng loại trục cam cho xế yêu của mình bạn nhé!

Và đó là những gì về trục cam mà chúng tôi vỏ xe máy Long Phụng đã giới thiệu cho bạn, hy vọng sẽ giúp cho bạn biết rõ hơn về trục cam. 
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này, chúc bạn có một làm việc thật vui vẻ!