Như các bạn cũng biết, phuộc xe máy là một bộ phận đảm nhận việc chống xóc cho xe, đem lại sự vận hành êm ái bằng cách hạn chế các lực từ trên mặt đường tác động lên khung sườn và toàn bộ xe. Thường thì xe máy có hai ống giảm xóc trước và sau gồm các bộ phận như: lò xo, ty thủy lực, phớt chắn dầu, ống che bụi, đệm cao su, dầu,...Thế nên chúng ta cần để ý và phát hiện sớm những dấu hiệu lạ của phuộc xe máy để kịp thời sửa chữa.
Dấu hiệu nhận biết phuộc nhún xe máy bị hư

  • Khi tải nặng hoặc đủ tải(2 người, 120kg) đi vào giờ giảm tốc độ hoặc ổ gà thì đuôi xe bị văng, giật không ổn định.
  • Đặc biệt là đường xấu, toàn bộ lực từ mặt đường sẽ tác động lên khung sườn gây rung hoặc gây tê, xe đi có cảm giác không êm ái, cứng và xóc nảy hơn bình thường.
  • Thứ hai là phuộc xe máy máy có tiếng kêu cót két khi vận hành.
  • Thứ ba là khi tay lái không cân bằng, bị lệch lạng sang một bên, điều này thấy rất rõ khi hỏng phuộc nhún xe máy trước ở những chiếc xe ga, lúc đó xe bị đảo, lệch hẳn sang một bên.
  • Và cuối cùng là dầu bị rò rỉ và bám ướt vào ống giảm xóc. 
Cách khắc phục

Có thể tùy theo mức độ hư hóc của phược xe nhún khác nhau mà chúng ta có thể tiến hành sửa chữa hoặc thay thế cả cụm giảm sốc.
Và việc sửa chữa bao gồm: 
  • Nắn lại ty thủy lực nếu bị cong, mạ lại lớp bên ngoài khi bị xướt hoặc có thể thay cả cụm ty.
  • Phớt hoặc bạc phía trong hỏng thì chỉ cần thay thế những bộ phận này, không nhất thiết phải thay cả cụm giảm xóc.
  • Một số lò xo bị han gỉ hoặc cong lệch mà ty, phớt còn tốt thì chỉ cần thay lò xo là được.
  • Nhưng hầu hết trong những trường hợp(trừ xe sử dụng một giảm sóc sau) nếu hỏng một giảm xóc cũng cần phải thay thế cả đôi, tránh trường hợp chỉ thay thế chiếc bị hỏng, dẫn tới việc mất cân bằng cao, do sự không đồng đều của việc một cái cũ và một cái mới.
Thường thì khi thay cả cụm giảm xóc của các dòng xe phổ thông thì chi phí chỉ khoảng 1 triệu đồng cho giảm xóc trước, và 800.000 đồng cho giảm xóc sau. Còn đối với các loại như xe tay ga thì khi thay giảm xóc trước cao hơn 500.000 đồng, và giảm xóc sau thì thấp hơn 100.000 đồng so với các loại xe phổ thông.
Đó là những dấu hiệu và cách khắc phục phuộc nhún xe máy khi bị hư mà chúng tôi đã đem đến cho bạn. Hy vọng sẽ giúp ít cho bạn, và đừng quên bấm theo dõi ngay website voxemay.vn để có cơ hội biết thêm nhiều điều hay nữa bạn nhé!