Nhông sên dĩa, phụ tùng xe máy chắc hẳn bạn cũng đã biết đến, nhưng để có thể chọn lựa loại nhông sên dĩa phù hợp với xế yêu thì cũng không hẳn là dễ dàng đúng không. Hiểu được tâm lý của bạn nên ngay sau đây trong bài viết này Long Phụng xin chia sẻ đến bạn cách chọn nhông sên dĩa chuẩn nhất cho xế yêu mình nhé!

Cách chọn nhông sên dĩa chuẩn nhất

Để cho xế yêu của mình được hoạt động với công suất tốt thì đây là điều mà các bike đều mong muốn. Nhưng cũng không ít người chưa biết cách chọn nhông sên dĩa như thế nào là chuẩn nhất, thế nên ngay bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu chọn nhông sên dĩa theo những cách nào là phù hợp nhất nhé!

Chọn nhông sên dĩa phù hợp với tỉ số truyền

Thông số hay còn được gọi là tỉ số truyền, thường thì được tính bằng công thức như sau: Lấy số răng dĩa sau chia cho số răng dĩa trước. Và tỉ số truyền của các dòng xe phổ thông là thường là 3, còn moto PKL là 4.
Ví dụ như: Tỉ số truyền của Exciter 150 là: 42/14=3 
Và thường thì tỉ số truyền nhông sên dĩa có số răng nhông trước và nhông sên sau tỉ lệ nghịch với nhau. Thế nên việc lên răng nhông sên dĩa trước cũng tương đương với xuống răng nhông sên dĩa phí sau và ngược lại. Nếu khi đổi 1 răng nhông sên dĩa trước thì sẽ tương đương 3 răng dĩa sau.
Ví dụ: Thông số khác của Exciter 150 là 14/43 thì thay vì bạn xuống nhông 13 thì bạn cũng có thể lên dĩa 45 hoặc nhông 15 để có thể nước hậu thì bạn giảm dĩa 40, như thế sẽ có tỉ số tương ứng và tốt nhất.
**Lưu ý: Bạn cần phải lưu ý vài điều sau, nghĩa là khi quyết định thay đổi tỉ số truyền nhông sên đĩa cũng như là thông số. Thì bạn nên chọn lên hoặc xuống dĩa sau sẽ tốt hơn là thay đổi thông số của dĩa trước. Mặc dù việc thay đổi răng trước sẽ tốt hơn, chi phí thay rẻ hơn, nhưng nhông trước gắn liền với khu vực truyền động, và nhông trước nhỏ hơn  nên sẽ khiến cho sên phải quay trên một vòng cung nhỏ hơn. Thế sẽ làm tăng ma sát và làm giảm đi độ bền của mắt sên.

Chọn nhông sên dĩa phải phù hợp với thông số của sên

Chắc hẳn bạn cũng đã biết nhông sên đĩa thường có các dòng nhông sên với các thông số: sên 9ly, sên 10ly, sên 12ly,.. Có khi nào bạn đã nghĩ rằng thông số sên càng lớn thì sẽ càng tốt? Bạn có muốn rằng suy nghĩ của mình có đúng hay là sai không?
Vậy thì hãy theo dõi tiếp bài viết này nhé!
Thường thì hiện nay trên thị trường Việt Nam ta có với 2 dòng sên đó là sên 428(9ly) và Sên 428H(10ly). Còn sên phốt thì được gọi là sên 12ly(vì có phốt giữa 2 lá xích nên trông sợi sên hơi dày hơn tí), thế nên bạn có thể lựa chọn các loại sên phù hợp với xế yêu của mình như sau:

  • Dòng sên 9ly có thể chịu được lực kéo đứt từ 1,8 - 1,9 tấn.
  • Sên 10ly thì có độ chịu lực kéo cao hơn là 2,2 -2,3 tấn.
  • Nói về tiêu chuẩn thì cả 2 dòng sên này đều đáp ứng tốt cho các dòng xe máy tại Việt Nam ta như: Yamaha(sên 9ly), Exciter 150,.. thế nên tùy vào nhu cầu mà bạn có thể chọn phù hợp cho xế yêu của mình. Vâng sên càng to sẽ chắc hơn, mạnh hơn nhưng sẽ nặng hơn.

Thế nên theo Long Phụng thì bạn nên chọn loại sên 9ly cho xe với dung tích xilanh từ 135c.c trở xuống, và ngược lại. Còn nếu bạn lên lốp xe cho xế yêu với size lớn thì nên chọn sên 10ly để có thể tăng thêm sức mạnh.
Vâng, đó là tất cả những gì về cách chọn nhông sên đĩa chuẩn nhất cho xế yêuLong Phụng đã chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thể chọn được nhông sên đĩa tốt và chuẩn nhất cho xế yêu của mình.